24.03.2022

Đạo luật chung cư của Malta: Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu

Đạo luật Chung cư Malta ra đời nhằm quy định các nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà chung cư và trách nhiệm của quản trị viên. Nó đảm bảo chủ sở hữu đạt được nhiều quyền lợi và sự bảo vệ hơn khi đầu tư vào loại hình bất động sản này. Đạo luật được thiết lập lần đầu vào năm 1997 và kể từ đó đã trải qua nhiều sửa đổi bổ sung. Nó giúp ngăn ngừa các vấn đề có thể phát sinh đối với quyền sở hữu nhà chung cư bằng cách nêu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của tất cả các bên liên quan.

Những lợi ích của việc đăng ký căn hộ tại Malta

Khi đã mua một căn hộ, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích nếu đăng ký với các chủ sở hữu khác, đặc biệt là được quản lý bởi quản trị viên. 

Quản trị viên là người được tất cả các chủ hộ có liên quan chỉ định để nhận vai trò đảm đương các nhiệm vụ cùng trách nhiệm thay cho mọi người. Quản trị viên cũng là người trung gian để giao tiếp với các bên. Họ sẽ làm việc thay mặt cho tất cả các chủ sở hữu và không thiên vị một bên cụ thể.

Việc đăng ký căn hộ chung cư sẽ được thực hiện khi bạn gặp mặt với quản trị viên. Bạn cũng có quyền tạo ra những quy tắc và hướng dẫn cụ thể để áp dụng trong khu dân cư. Tuy nhiên, các quy tắc này sẽ cần được đăng ký trước với Cơ quan đăng ký đất đai và được thông qua trong cuộc họp của khu chung cư.

Tất cả các quy tắc được tạo ra đều phải thông qua một cuộc biểu quyết với ⅔ số chủ hộ tán thành. Điều này sẽ đảm bảo rằng các khu vực chung sẽ được quy định chặt chẽ, đặc biệt với trường hợp cần có sự bổ sung hoặc cải tạo trong tương lai. Những cải tiến này sẽ giúp cuộc sống tại chung cư trở nên dễ dàng và thoải mái hơn theo thời gian.

Trách nhiệm của quản trị viên chung cư

Quản trị viên chung cư là vai trò thiết yếu khi có ít nhất ba hộ chung cư sinh sống trong khu nhà. Người này sẽ đại diện cho cư dân tại chung cư trong các công việc chung và chịu trách nhiệm thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, tất cả đều cần phải được thỏa thuận.

Người quản lý sẽ có quyền thay mặt cho các chủ sở hữu căn hộ và phải quan tâm đến lợi ích tốt nhất của các cư dân trong khu nhà. Họ là người phụ trách việc thu những khoản đóng góp từ các chủ nhà để đảm bảo mỗi người đều chi trả đầy đủ phần của mình cho các công việc sửa chữa hoặc cải tiến Khu vực chung.

Các nhiệm vụ thường thấy của một quản trị viên bao gồm:

  • Quy định về việc sử dụng các cơ sở hạ tầng khác nhau của Khu vực chung và thực hiện các bước cần thiết để bảo trì, bảo quản cho những hạ tầng đó.
  • Lưu trữ kỹ lưỡng các biên bản trong mọi cuộc họp, quyết định, chỉ thị và thông báo.
  • Đưa ra quyết định trong các cuộc họp được tổ chức.
  • Liên hệ với Cơ quan đăng ký đất đai về các cuộc hẹn sắp tới.
  • Đảm bảo rằng tất cả các chủ sở hữu trong khu nhà đều đang tuân theo những quy tắc và hướng dẫn đã được đặt ra.
  • Xác định những loại chi phí cần thiết để bảo quản các mặt bằng liên quan đến việc bảo trì và sửa chữa cần được thực hiện liên tục.

Ngoài ra, quản trị viên chung cư còn có trách nhiệm liên hệ với tất cả các chủ sở hữu căn hộ để thông báo về cuộc họp sắp tới trước ít nhất bảy ngày. Thông tin này cũng cần được ghi rõ trên bảng thông báo được đặt ở một khu vực chung mà các cư dân thường xuyên qua lại. Những cuộc họp và quyết định sẽ phải được niêm yết công khai một cách thường xuyên để đảm bảo thông tin cho các chủ căn hộ.

Nếu có xung đột xảy ra giữa các chủ sở hữu căn hộ với người quản lý, mọi vấn đề có thể được giải quyết một cách thân thiện thông qua người phán xử. Một công ty luật có thể trở thành người phân xử trong trường hợp này để đảm bảo tìm ra phương án giải quyết vấn đề một cách thích đáng.

Các quyết định của Chung cư sẽ được đưa ra như thế nào?

Những quyết định không có sự đồng ý của tất cả các chủ căn hộ sẽ phải trải qua một cuộc biểu quyết để đảm bảo có được kết quả công bằng làm hài lòng hầu hết các bên liên quan. Bên cạnh đó, cũng có vài quyết định yêu cầu hai phần ba các chủ sở hữu trong khu dân cư phải tham dự và có mặt trực tiếp. Những chủ sở hữu không tham gia vào cuộc họp thường sẽ không được phép bỏ phiếu.

Mọi quyết định dù nhỏ hay lớn, và đặc biệt là các quyết định đòi hỏi phải chi tiêu tiền bạc, đều sẽ được thảo luận và biểu quyết tại mỗi cuộc họp. Mọi người đều được yêu cầu tuân theo các quy tắc và hướng dẫn được thiết lập bởi Đạo luật Nhà chung cư để đảm bảo các cuộc họp diễn ra hiệu quả và duy trì trật tự. Các quy tắc và hướng dẫn được đưa ra sẽ giúp cho cư dân có cái nhìn rõ ràng về nhiệm vụ đối với các Khu vực chung và có thể cho phép mọi người sinh hoạt một cách hòa hợp, đồng thời hợp tác chặt chẽ với nhau để duy trì tòa nhà hoặc bất động sản theo thời gian.

Các cuộc họp được tổ chức thường bao gồm những chủ đề quan trọng, cụ thể là các công việc sửa chữa hoặc cải tiến cần được thực hiện đối với tòa nhà, bao gồm:

  • Mở rộng cửa và lối ra vào
  • Lắp đặt thang máy
  • Thêm bãi đậu xe bổ sung
  • Lắp đặt vườn hoặc sân trong mới
  • Cải thiện ngoại thất của tòa nhà
  • Thêm trang trí cho nội thất của chung cư

Cần lưu ý rằng, khi nói đến việc cải tạo trần nhà, chi phí của dự án sẽ được phân chia cho tất cả các chủ sở hữu cùng chia sẻ một trần nhà  – đã được nêu trong Điều 12 của Đạo luật Chung cư. Việc bảo dưỡng, tu sửa chung và sửa chữa đột xuất sẽ được chia đều và chi trả bởi tất cả các chủ sở hữu.

Những nơi nào sẽ được coi là một phần của Khu vực chung?

Khi bạn sở hữu một căn hộ, có những khu vực cụ thể sẽ được coi là của chung giữa tất cả các cư dân khác nhau trong cùng tòa nhà. Những phần này được chia đều dựa trên số lượng chủ sở hữu. Khu vực chung sẽ bao gồm:

  • Trục
  • Khu đất
  • Vùng trời ngay phía trên của bất động sản
  • Cửa ra vào và cầu thang
  • Thang máy, hành lang, vườn và sân trong
  • Mái nhà
  • Tất cả các bức tường bên ngoài và bức tường bên
  • Đường ống thoát nước và cống rãnh

Theo Đạo luật Chung cư Malta, bạn sẽ không được phép từ bỏ quyền sở hữu đối với bất kỳ khu vực chung nào được chia sẻ. Điều này đảm bảo rằng tất cả các chủ sở hữu phải có trách nhiệm bảo trì và duy trì hạ tầng của khu vực chung để chắc chắn rằng chúng sẽ được bảo quản theo thời gian.

Bằng cách duy trì quyền sở hữu chung, Đạo luật chung cư ngăn việc một chủ sở hữu phải chi tiêu nhiều hơn phần của họ cho bất động sản để mọi người tiếp tục tận hưởng và sử dụng các khu vực khác nhau. Tất cả các chi phí cho việc bảo trì và sửa chữa sẽ được chia đều, ngay cả khi mức phí này vẫn tiếp tục tăng theo thời gian.

Xem thêm: THUÊ CĂN HỘ TẠI MALTA – CÓ GÌ CẦN LƯU Ý?

••••••
••••••
••••••
••••••
••••••
••••••
Jenny Huyền Lê
CEO Công ty IBID

Bà có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực di trú, trong đó có 05 năm làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh - bộ phận HRS (Humanitarian Resettlement Section) - là bộ phận chuyên xem xét và chấp thuận các diện Con Lai, diện HO.

Với việc trực tiếp xét và sơ vấn trên 4.000 hồ sơ di trú vào Hoa Kỳ, bà có rất nhiều kiến thức nền tảng và kinh nghiệm trong việc đánh giá, thẩm định cũng như hoàn tất các bộ hồ sơ và các thủ tục liên quan đến di trú.

CHIA SẺ

Bình luận

Bình luận bằng Facebook