Nước Mỹ là một trong những đất nước có hệ thống giao thông đường bộ phát triển bậc nhất thế giới với hệ tốc cao tốc dày đặc và đan xen lẫn nhau. Nếu anh chị đến Mỹ để đi du lịch thì việc lái xe ở Mỹ là một trải nghiệm thú vị. Còn nếu anh chị đến Mỹ để sinh sống thì việc biết lái xe hơi gần như là bắt buộc vì mọi thứ ở Mỹ khá cách xa nhau. Hệ thống tàu điện ngầm cũng không phổ biến ở Mỹ vì nước Mỹ quá rộng nên chi phí cao và hiệu quả kinh tế thấp.
Việc di chuyển bằng xe máy là không hiếm, đặc biệt ở bang California, nhưng đa phần người lái xe là nam giới chạy phân khối lớn và việc này khá nguy hiểm. Di chuyển hàng ngày bằng các phương tiện như Uber hay Lyft là không khả thi lắm vì rất đắt đỏ. Nhìn chung, anh chị nên biết lái xe khi ở Mỹ trừ khi sống ở các thành phố đông đúc và có hệ thống giao thông công cộng như thành phố New York.
Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang định cư Mỹ EB-5
10 điều phải biết khi tìm hiểu về chương trình đầu tư định cư Mỹ EB-5
IBID xin chia sẻ với anh chị hàng một số kinh nghiệm lái xe ở nước Mỹ cùng một vài câu chuyện thú vị.
Khi lái trong thành phố
Mỗi con đường khác nhau sẽ có quy định tốc độ khác nhau, biển quy định tốc độ sẽ được ghi rõ trên đường, dưới mặt đường cũng như anh chị có thể xem một cách dễ dạng trên Google Map.
Một kinh nghiệm thực tế IBID nhìn thấy nữa là dựa vào bề ngang của 1 làn xe, anh chị có thể đoán được tốc độ quy định của con đường đó. Bề ngang 1 làn xe càng hẹp, tốc độ cho phép càng chậm.
Ở các con đường chỉ có 1 làn xe, trong khu dân cư đông đúc thì thường tốc độ cho phép là 25-35 dặm/giờ (40 – 55 km/h, 1 dặm bằng 1.6km).
Đường trong thành phố nhưng có nhiều làn thì có thể lên đến 35-55 dặm/giờ.
Về biển báo giao thông: rất rõ ràng và dễ quan sát. Ở Mỹ còn có một số biển báo ở Việt Nam không có như biển báo nhìn lục giác có màu đỏ với chữ STOP. Khi đến giao lộ có biển báo này, người lái xe phải dừng lại và quan sát, nếu đường giao nhau cũng có biển báo này thì ai dừng trước sẽ được đi trước, ai dừng sau sẽ đi sau. Nếu đường giao nhau không có biển báo này thì người lái xe phải dừng, quan sát và đi nếu đường kia không có xe.
Về đèn giao thông: đèn giao thông ở Mỹ không có bảng tính theo giây như Việt Nam nên lái xe cần chuẩn bị dừng khi cần thiết nếu gặp đèn vàng/ đỏ. Lái xe được quyền rẽ phải khi đèn đỏ trừ khi có biển cấm. Anh chị nếu muốn rẽ phải khi đèn đỏ cần dừng lại, quan sát và rẽ khi không có xe từ phía giao lộ đi tới, hay xe quẹo ngược 180 độ. Nhìn chung, anh chị dừng, quan sát và rẽ khi thích hợp.
Khi đèn xanh, anh chị có thể thoải mái chạy mà không phải lo sợ có người vượt đèn đỏ vì nhìn chung các lái xe ở Mỹ tuân thủ luật để tránh bị phạt, gây tai nạn nguy hiểm do tốc độ xe ở Mỹ rất cao.
Về tốc độ
Thường thì lái xe ở Mỹ nhanh hơn tốc độ quy định khoảng 5-10 dặm 1 giờ sẽ không bị phạt. Tuy nhiên, việc này theo IBID thấy khá là “may rủi” vì có nhiều người lái quá 7 dặm/ giờ bị cảnh sát phạt và phải đóng tiền phạt, đi học lại lý thuyết lái xe để tránh bị tăng tiền bảo hiểm.
Về thiết kế đường
Một số đường ở Mỹ thiết kế sẽ có làn riêng cho xe đạp, nhìn chung đường trong thành phố sẽ có làn trung chuyển nằm chính giữa đường và được sơn đường màu vàng liền nhau. Khi anh chị hàng muốn rẽ trái thì lái vào làn màu vàng trống này để chờ rẽ khi thích hợp. Khi anh chị rẽ trái từ đường giao lộ ra đường chính cũng không nên lái thẳng qua làn đường chính mà lái vào làn trung chuyển này và nhập vào làn chính khi phù hợp.
Về người đi bộ
Người đi bộ được ưu tiên ở Mỹ, khi anh chị lái xe thấy người đi bộ băng ngang thì phải nhường đường.
Về xe ưu tiên
Khi đang lái xe và anh chị thấy xe ưu tiên ở phía sau thì phải nhanh chóng di chuyển về bên trái để nhường đường cho xe ưu tiên. Khi anh chị thấy xe cảnh sát phía trước chạy theo đường zic zac nghĩa là cảnh sát đang muốn xe quý vị chạy chậm lại từ từ dừng hẳn. Anh chị không nên ngay lập tức dừng lại để tránh gây tai nạn cho các xe phía sau, việc dừng này có thể vì phía trước có tai nạn, đám cháy, sự cố và cảnh sát muốn giữ khoảng cách an toàn giữa đoàn xe và sự cố phía bước.
Khi anh chị đang lái xe và thấy xe chở học sinh màu vàng đậm dừng lại và có bảng stop được giơ ra từ thân xe, anh chị phải ngày lập tức dừng lại ở cả 2 chiều cho đến khi xe buýt gấp bảng stop và di chuyển. Nếu đường có nhiều hơn 2 làn xe hay có dải phân cách giữa 2 đường thì làn phía bên trái và làn đối diện được di chuyển bình thường.
Khi lái xe trên cao tốc (freeway)
Lái xe trên đường cao tốc ở Mỹ rất tuyệt vời, một trải nghiệm IBID khuyên anh chị nên thử qua. Khi lái xe ở đường cao tốc sẽ không có đèn đỏ, các xe sẽ ra vào theo các lối ra (exit), các biển báo sẽ ghi rất rõ exit gần nhất cách bao xa và các lối ra tiếp theo là gì, với thông tin về khoảng cách rõ ràng.
Nước Mỹ có hơn 78 ngàn km đường cao tốc (hơn 48 ngàn dặm) nối liền 48 tiểu bang, 209 thành phố. Cảm giác chạy xe hàng ngàn dặm thẳng dài, chạy xe dọc theo các cánh đồng cherry, hạnh nhân, những cánh đồng với những đàn bò gặm cỏ kéo dài hàng chục dặm rất thú vị và đặc biệt.
Đường cao tốc ở Mỹ có tên đặt theo các con số. Các đường cao tốc nối từ liền đất nước theo chiều ngang, từ bờ đông sang bờ tây sẽ có số chẵn. các đường cao tốc nối liền đất nước từ bắc tới nam sẽ có số lẻ.
Tốc độ lái xe trên đường cao tốc thường từ 60-70 dặm 1 giờ, như IBID chia sẻ phía trên thường thì lái xe sẽ chạy ở các làn ngoài cùng bên trái cao hơn 10-15 dặm/giờ so với tốc độ cho phép. Tuy nhiên IBID đã gặp trường hợp lái xe bị phạt khi lái 72 dặm/giờ ở nơi tốc độ tối đa 65 dặm giờ.
Một khách hàng mê mô tô của IBID đã chạy 90 dặm/giờ ở California và chạm trán cảnh sát. Cảnh sát sau đó chỉ ra hiệu chạy chậm lại và không rút vé phạt với người khách hàng này. Nhìn chung, cảnh sát giao thông ở Mỹ đa phần sẽ tập trung vào việc xử lý nếu có tai nạn xảy ra, xử lý các vật thể nguy hiểm cho luồng xe trên xa lộ chứ không tập trung xử phạt người giao thông.
Đường cao tốc thường có 1 làn xe ưu tiên. Làn xe cho carpool sẽ dành cho 2 người trở lên/hay 3 người trở lên và có biển ghi rõ trên biển báo gắn bên trái làn xe. Anh chị nếu chỉ có 1 người nhưng lái xe vào làn này sẽ bị xử phạt nếu bị bắt gặp
Ở Mỹ cũng có thu phí khi đi qua cầu hay đi vào làn express. Làn express sẽ có chữ express trên đường cũng như phía trái làn đường để lái xe biết rõ. Trên làn express có thu phí sẽ có các camera gắn dọc theo làn, nếu anh chị chạy vào làn xe này thì camera sẽ chụp và gửi hóa đơn thu phí về nhà. Việc thu phí này rất nhanh, gọn, tiện và tránh làm tắc nghẽn dòng xe lưu thông.
Phía bên trái của đường cao tốc sẽ có thêm 1 làn ưu tiên (carpool/express) dành cho xe chở từ 2 người trở lên. Thông thường làn này sẽ rất ít xe. Nếu trên xe chỉ có 1 người lái ở làn xe này sẽ bị chụp hình và gửi giấy phạt về nhà.
IBID hy vọng một vài thông tin chia sẻ sẽ giúp anh chị hàng có thêm thông tin tham khảo về lái xe ở nước Mỹ. Theo kinh nghiệm thực tế của IBID, lái xe ở Mỹ dễ hơn ở Việt Nam rất nhiều. Nếu anh chị chưa biết lái xe ở Việt Nam và dự định đi định cư Mỹ thì cũng không cần học lái xe trước ở Việt Nam do quy định, văn hóa lái xe, cách lái xe 2 bên là khác nhau, học luôn ở Mỹ sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Xem thêm:
Các bước để trở thành tổng thống Hoa Kỳ
Rodeo – Show diễn của các chàng trai cao bồi, nét văn hóa đặc sắc của đất nước Hoa Kỳ
Bà có hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực di trú, trong đó có 05 năm làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh - bộ phận HRS (Humanitarian Resettlement Section) - là bộ phận chuyên xem xét và chấp thuận các diện Con Lai, diện HO.
Với việc trực tiếp xét và sơ vấn trên 4.000 hồ sơ di trú vào Hoa Kỳ, bà có rất nhiều kiến thức nền tảng và kinh nghiệm trong việc đánh giá, thẩm định cũng như hoàn tất các bộ hồ sơ và các thủ tục liên quan đến di trú.
Bình luận
Bình luận bằng Facebook