27.04.2023

Hướng dẫn mua bất động sản Malta cho người nhập cư (Phần 2)

Nổi tiếng là điểm đến hấp dẫn đối với du khách bởi khí hậu ôn hòa cùng phong cảnh tuyệt đẹp, Malta bên cạnh đó còn được đánh giá là quốc gia lý tưởng dành cho những ai mong muốn định cư châu Âu. Nối tiếp Phần 1 về chủ đề Mua bất động sản châu Âu cho người nhập cư, trong bài viết này IBID sẽ tiếp tục hướng dẫn mọi người chi tiết các thủ tục và quy trình mua bất động sản tại Malta

Nội dung chính

  • Có bao nhiêu loại hình bất động sản tại Malta?
  • Tại sao nên đầu tư vào bất động sản Malta?
  • Ưu điểm khi mua bất động sản tại quốc đảo Malta

Tin liên quan:

Định Cư Châu Âu An Toàn Với Chương Trình Hoàn Phí 100%
Định cư Châu Âu – Xu hướng định cư mới của người Việt
Cơ Hội Kinh Doanh Hấp Dẫn Tại Châu Âu Dành Cho Thường Trú Nhân Malta

Yêu cầu khi mua bất động sản

Người nước ngoài (không thường trú tại Malta) có thể dễ dàng mua bất động sản tại đây, miễn là họ có giấy phép Mua lại bất động sản (AIP). Chi phí cho mỗi giấy phép được cấp là €233 với thời hạn cấp giấy phép dao động trong vòng 35 ngày.

Không cần giấy phép AIP để mua bất động sản trong Khu vực được đặc biệt chỉ định (SDA) hoặc trong trường hợp người mua là công dân EU với điều kiện:

  • Cư trú tại Malta liên tục trong 5 năm
  • Mua nhà chính chủ để ở
  • Mua bất động sản với mục đích đầu tư cho thuê

Ngoài ra, công dân nước ngoài và công dân EU đang cân nhắc mua bất động sản ở Malta chỉ được phép sở hữu một bất động sản ở các vùng lãnh thổ chính đối với mục đích sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, mọi người sẽ được phép mua nhiều hơn một bất động sản trong Khu vực được đặc biệt chỉ định của “quốc đảo mặt trời”.

bất động sản châu âu giá rẻ

Bất động sản cho thuê

Mọi người có thể sử dụng bất động sản Malta với mục đích cho thuê khi tuân thủ một số điều kiện nhất định. Các tài sản thuộc sở hữu của công dân nước ngoài chỉ có thể được cho thuê nếu chúng có giá trị trên €233.000/bất động sản, có hồ bơi và được đăng ký với Hội đồng Khách sạn và Cơ sở dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, bất động sản cho thuê chỉ áp dụng đối với các hợp đồng cho thuê ngắn hạn.

Bất động sản trong “Khu vực được đặc biệt chỉ định” (SDA)

Có đa dạng những danh sách bất động sản cao cấp được rao bán trên khắp quốc đảo Malta. Những loại hình bất động sản sang trọng này được xây dựng tại vị trí đắc địa trên khắp các đảo Malta với đầy đủ cơ sở vật chất và dịch vụ như khu vực lễ tân, hồ bơi, bãi đậu xe. 

Chính phủ Malta đã liên tục thống kê hàng loạt bất động sản đủ điều kiện trong Khu vực được chỉ định đặc biệt và do đó, người mua không phải chịu bất kỳ hạn chế nào, cũng như không cần giấy phép AIP để có thể sở hữu những loại tài sản này.

Danh sách các Khu vực được đặc biệt chỉ định (SDA):

  • Portomaso Development, St. Julians
  • Tigné Point, Tigné
  • Tas-Sellum Residence, Mellieha
  • Madliena Village Complex
  • SmartCity
  • Fort Cambridge Zone, Tignè
  • Ta’ Monita Residence, Marsascala
  • Pendergardens, St. Julians

  • Mercury Towers, St Julian’s
  • St Angelo Mansions, Vittoriosa
  • Vista Point, Marsalforn, Gozo
  • Fort Chambray, Ghajnsielem, Gozo
  • Kempinski Residences, San Lawrenz, Gozo
  • Quad Business Towers, Mriehel
  • Southridge, Mellieha

Thuế mua bất động sản 

tư vấn định cư châu âu

Bất kỳ ai muốn sở hữu bất động sản ở Malta chắc chắn đều phải thanh toán một số loại thuế theo quy định. Người mua thường phải trả thuế đóng dấu 5% trong quá trình chuyển nhượng tài sản. 1% được thanh toán theo thỏa thuận mua bán, trong khi 4% còn lại được thanh toán trong kỳ chuyển nhượng cuối cùng. 

Lưu ý: Công dân Malta và EU đã cư trú tại Malta trong 5 năm liên tục có quyền được giảm thuế trước bạ từ 5% xuống 3,5% khi mua bất động sản đầu tiên trị giá €150.000.

Chi phí giao dịch bất động sản

  • Thuế tem 5%
  • 1% đến 3% phí công chứng
  • €600 phí tìm kiếm và đăng ký
  • €233 Phí giấy phép AIP (nếu có)

Quy trình mua bất động sản ở Malta 

Quá trình mua bất động sản tại Malta có thể mất khoảng vài tuần đến 3 tháng. Toàn bộ quá trình có thể được hoàn thành thông qua các đại lý và luật sư mà không cần nhà đầu tư phải đến trực tiếp Malta. Quy trình mua bán bất động sản ở quốc đảo này được tóm gọn trong bốn giai đoạn sau:

1. Lựa chọn bất động sản

Nhà đầu tư lựa chọn bất động sản phù hợp và liên hệ với người bán hoặc đại lý bất động sản để thảo luận chi tiết về thỏa thuận mua bán.

2. Thuê công chứng viên

Công chứng viên sẽ là người chịu trách nhiệm chính, đại diện cho quyền lợi của nhà đầu tư trong việc mua và soạn thảo hợp đồng mua bán.

Nhà đầu tư không thể mua bất động sản mà không có sự hỗ trợ từ công chứng viên, bởi chỉ có công chứng viên mới có quyền xác nhận giao dịch, giữ tiền đặt cọc và thanh toán các khoản phí và thuế bắt buộc thay cho người mua.

định cư châu âu

3. Hợp đồng mua bán sơ bộ

Công chứng viên của người mua liên hệ với người bán hoặc đại lý bất động sản của họ để thông báo về ý định mua bất động sản của người mua. Công chứng viên giám sát các khía cạnh pháp lý của giao dịch và lập thỏa thuận mua bán sơ bộ với người bán hoặc luật sư người bán.

Hợp đồng sơ bộ phải có các thông tin sau:

  1. Giá bất động sản
  2. Tình trạng và thông tin mô tả tài sản
  3. Thuế đất
  4. Bất kỳ công tác sửa chữa được thực hiện bởi người bán trước khi bán
  5. Nội thất và thiết bị, nếu bao gồm trong giá trị tài sản
  6. Thời hạn của hợp đồng, trong đó người bán phải hoàn thành tất cả các công việc đã thỏa thuận trong mục (4)
  7. Số tiền đặt cọc sẽ thuộc về người bán nếu người mua hủy giao dịch mà không có lý do chính đáng
  8. Mục đích mua bất động sản. Nếu một người mua bất động sản để nhận quyền thường trú hoặc quyền công dân, lý do này phải được phản ánh trong hợp đồng. Sau đó, nếu đơn xin định cư bị từ chối, người mua có thể rút khỏi giao dịch mà không mất tiền đặt cọc.

4. Ký kết hợp đồng mua bán 

Sau khi hợp đồng sơ bộ được ký kết, công chứng viên của người mua sẽ kiểm tra lại các thông tin pháp lý của tài sản. Sau đó, công chứng viên sẽ đăng ký thông tin giao dịch đang chờ xử lý và chuyển 1% thuế đóng dấu cho Bộ Tài chính Malta. Bộ Tài chính sau đó sẽ xác nhận rằng giao dịch mua bất động sản đã được đăng ký.

Nếu người mua bất động sản là công dân nước ngoài cần giấy phép AIP, thì công chứng viên sẽ xin giấy phép đó ở giai đoạn này.

Công chứng viên soạn hợp đồng mua bán cuối cùng. Người mua thanh toán các phần chi phí còn lại, bao gồm cả phí công chứng và đăng ký. Công chứng viên sẽ chuyển bản gốc đã ký của hợp đồng đến Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Malta và các bản sao của hợp đồng cho người mua và người bán.

Sau cùng là thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản và nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu. 

Hướng dẫn mua bất động sản Malta cho người nhập cư (Phần 1)


IBID – Đơn vị tư vấn định cư châu Âu chuyên nghiệp

“An toàn đầu tư – Định cư bền vững”

IBID là đơn vị cung cấp giải pháp định cư an toàn – bền vững với hơn 18 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực di trú. Hợp tác cùng đội ngũ luật sư và chuyên gia dày dặn kinh nghiệm chuyên môn, IBID là tối tác đồng hành tin cậy, hỗ trợ các gia đình Việt tối ưu hóa kế hoạch định cư để đạt được mục tiêu cốt lõi – Trở thành những công dân toàn cầu.

Tất cả thắc mắc liên quan đến các vấn đề định cư nước ngoài, xin vui lòng liên hệ ngay với IBID qua Hotline: 0916 220 068 hoặc đến trực tiếp văn phòng IBID tại Tầng 5, Toà nhà Master, 155 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP. HCM để trao đổi chi tiết và tư vấn định cư châu Âu 1:1 cùng chuyên gia di trú.

Theo dõi IBID để cập nhật nhanh nhất các tin tức định cư Mỹ, châu Âu, Canada và Caribbean.

••••••
••••••
••••••
••••••
••••••
••••••
Jenny Huyền Lê
CEO Công ty IBID

Bà có hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực di trú, trong đó có 05 năm làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh - bộ phận HRS (Humanitarian Resettlement Section) - là bộ phận chuyên xem xét và chấp thuận các diện Con Lai, diện HO.

Với việc trực tiếp xét và sơ vấn trên 4.000 hồ sơ di trú vào Hoa Kỳ, bà có rất nhiều kiến thức nền tảng và kinh nghiệm trong việc đánh giá, thẩm định cũng như hoàn tất các bộ hồ sơ và các thủ tục liên quan đến di trú.

CHIA SẺ

Bình luận

Bình luận bị đóng

Bình luận bằng Facebook

error: Content is protected!!