29.06.2020

Thị trường Dầu khả quan – Cơ hội hiếm có cho ngành Dịch vụ Lưu trữ và Vận tải Dầu

Hai tháng trước, lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu thô thế giới rơi xuống mức âm (dưới 0 USD/thùng) đã khiến cả thế giới choáng váng. Vì thế mà người bán đã phải trả thêm tiền để người mua lấy dầu. Nhưng hiện tại, tình hình đã thay đổi hoàn toàn, dường như thị trường dầu mỏ đang bước vào giai đoạn thị trường con bò tót – bull market (tăng giá đều đặn).

Cụ thể, giá đấu thầu đã tăng gấp 10 lần và giá dầu đang tăng mạnh trở lại. Tính đến đầu giờ sáng nay ngày 29/6/2020 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ở ngưỡng 38,49 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent đạt mức 41,02 USD/thùng.
Tại Texas, tiểu bang có số lượng nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ có Hợp đồng tương lai hiện đang dao động trên mức 40 USD/ thùng trong nhiều tuần qua – cao gấp đôi mức giá hồi tháng 4. Đối với thị trường thế giới, đường cong giá dầu Brent từ các hợp đồng tương lai trong những tháng tới cho thấy thị trường quốc tế cũng đang hồi phục.

Đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, số ca mắc Covid-19 mới đang tăng cao ở một số tiểu bang của Mỹ trong khi Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ bùng phát dịch lần 2. Điều này khiến nhu cầu thị trường dầu chưa thể tăng về mức trước khủng hoảng trong tương lai gần. Tuy nhiên, dấu hiệu về sự hồi phục đã xảy ra ở một số phân khúc. Nhu cầu về xăng đang tăng trở lại theo mô hình chữ V, vì mọi người có xu hướng sử dụng xe riêng và tránh các phương tiện giao thông công cộng. Mặt khác, nhu cầu dầu Diesel chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể vì đây là nguồn năng lượng được sử dụng chủ yếu cho các nhà máy và ngành vận tải hàng hóa. Xăng máy bay là phân khúc ảm đạm nhất, gần như nhu cầu vẫn nằm tại mức đáy.

Tuy vậy, về tổng thể, nhu cầu về dầu mỏ đã có những bước tiến khả quan. Các nước OPEC+ đã đạt được thỏa thuận kéo dài về cắt giảm sản lượng, đồng nghĩa rằng ngay cả với nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu như hiện nay, thế giới vẫn có thể sớm đạt mức cân bằng giữa cung và cầu dầu mỏ. Sự thiếu hụt cầu hiện nay chủ yếu đến từ ngành hàng không, du lịch và vận chuyển hàng hóa. Các nhà máy đã dần hoạt động, khiến cho nhu cầu dầu thô WTI tăng, khuyến khích các nhà sản xuất dầu đá phiến tiếp tục khai thác trở lại. Mặc dù nhu cầu chưa đủ cao để khoan các giếng mới nhưng cũng đủ để tái khởi động các giếng đã đóng cửa trong đại dịch và hoàn tất một số giếng khoan dở dang. Không nhiều người tin rằng giá dầu sẽ khôi phục ngay về thời hoàng kim ($50/thùng) trong năm nay, nhưng khả năng giá dầu sụt giảm và rơi về mức đáy như hồi tháng 4 ($15.98/thùng) còn có nguy cơ thấp hơn nhiều.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ chi nhánh Dallas, ông Robert Kaplan phát biểu trước báo giới: “Có thể phải đến nửa sau năm 2021, tùy thuộc vào tăng trưởng kinh tế, mới có thể sử dụng hết lượng dầu dư thừa trên toàn cầu hiện nay. Trong trường hợp kinh tế tăng trưởng chậm hơn, tình trạng này có thể còn kéo dài đến năm 2022”. Lượng dầu đang dự trữ lớn đến mức có thể đủ để lái mỗi chiếc xe tải của Hoa Kỳ đi vòng quanh thế giới 5 lần. Đây là một cơ hội lớn cho các công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ và vận chuyển dầu tại Mỹ. Nhu cầu đối với nhóm ngành này tiếp tục đứng ở mức cao và sẽ trở nên ổn định khi thị trường chung trở lại trạng thái bình thường.

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu giảm mạnh do tác động từ đại dịch Covid-19, song Mỹ vẫn là quốc gia sản xuất dầu thô và khí tự nhiên lớn nhất thế giới. Cùng với quyết định chi 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nhiều gói hỗ trợ tài chính khác cho các doanh nghiệp, thị trường dầu tại Mỹ được đánh giá sẽ hồi phục nhanh hơn một số thị trường khác.

CHIA SẺ

Bình luận

Bình luận bằng Facebook