30.08.2021

[ĐỊNH CƯ CANADA] – Lưu ý dành cho người mới đến

Người nhập cư có thể chưa quen với cách làm việc và kinh doanh của các công ty hoặc chính phủ. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến nhằm vào những người mới đến được chính phủ Canada khuyến cáo và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh.

  1. Những người đóng giả là nhân viên của Chính phủ:

Điều gì sẽ xảy ra: Khi một người đóng giả là quan chức chính phủ gọi điện thoại cho bạn và cố gắng đe dọa bằng cách nói rằng bạn đã làm sai điều gì đó (chẳng hạn như không nộp giấy tờ hợp lệ) hoặc đang nợ một khoản phí nào đó. Họ có thể nói rằng bạn có thể bị mất tình trạng cư trú hoặc bị trục xuất ra khỏi đất nước nếu bạn không trả tiền ngay lập tức. Những người này thậm chí có thể đe dọa đến gia đình hoặc căn nhà của bạn.

Hãy nhớ những điều sau: Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ không bao giờ:

  • Liên hệ với bạn qua điện thoại để thu phí hoặc tiền phạt,
  • Hung hăng hoặc đe dọa bắt giữ bạn hoặc trục xuất bạn,
  • Đe dọa làm hại bạn hoặc các thành viên trong gia đình bạn, hoặc làm hỏng nhà cửa hoặc tài sản của bạn,
  • Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại (ngoại trừ để xác minh thông tin bạn đã cung cấp trước đó cho ai đó),
  • Hỏi thông tin tài chính qua điện thoại,
  • Cố gắng thúc giục bạn thanh toán ngay lập tức,
  • Yêu cầu bạn thanh toán phí bằng thẻ tín dụng trả trước, Western Union, Money Gram, thẻ quà tặng hoặc bất kỳ dịch vụ tương tự nào khác, hoặc
  • Gọi cảnh sát để bắt bạn vì bạn chưa trả phí.

Nếu nhận được một cuộc gọi từ trung tâm nhập cư đáng ngờ, bạn nên:

  • Hỏi tên người đang gọi và sau đó cúp máy điện thoại.
  • Gọi cho Tổng đài để xác nhận rằng cuộc gọi đó là có thực hay không.
  • Nếu cuộc gọi không có thật, hãy báo cáo cuộc gọi đó với Trung tâm Chống gian lận của Canada.
  • Nếu bạn bị mất tiền vào tay một kẻ lừa đảo, hãy báo cho cảnh sát địa phương.

Nếu nhận được một cuộc gọi đáng ngờ về thuế, bạn nên:

  • Gác máy, sau đó xác nhận xem cuộc gọi có thật hay không bằng cách gọi cho Cơ quan thuế Canada theo số 1-800-959-8281.
  • Nếu cuộc gọi không có thật, hãy báo cáo cuộc gọi đó với Trung tâm Chống gian lận của Canada.
  • Nếu bạn bị mất tiền vào tay một kẻ lừa đảo, hãy báo cho cảnh sát địa phương.

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng ID người gọi, số điện thoại của đại lý có thể có vẻ là thật, nhưng không phải. Một số kẻ lừa đảo sử dụng công nghệ để giả mạo số, vì vậy đây không phải lúc nào cũng là bằng chứng cho thấy người gọi là hợp pháp.

Văn phòng Quốc tịch & Nhập cư Canada tại Calgary – một thành phố có nhiều người Việt

  1. Email giả mạo:

Điều gì xảy ra: Bạn có thể nhận được một email cố gắng thuyết phục bạn đầu tư tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân hoặc mật khẩu liên quan đến tài khoản ngân hàng của bạn.

Việc cần làm: Bạn hãy xóa email đó. Bởi vì các nhà đầu tư hợp pháp không gửi hàng loạt email cho những người mà họ không quen biết.

Đề phòng các email từ một người lạ đưa bạn đến một trang web yêu cầu thông tin cá nhân. Không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân trừ khi bạn biết bạn đang cung cấp thông tin đó cho ai và trang web được bảo mật. Nếu bạn nhận được loại email này, đừng nhấp vào bất kỳ liên kết nào hoặc cung cấp bất kỳ thông tin nào về bản thân bạn. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về nguồn gốc của email, hãy nhớ kiểm tra danh tính của người gửi.

  1. Vi rút máy tính giả mạo

Điều gì xảy ra: Bạn có thể nhận được một cuộc gọi điện thoại hoặc email thông báo rằng máy tính của bạn đã bị nhiễm vi-rút. Người gọi hoặc người gửi sẽ đề nghị loại bỏ vi-rút khỏi máy tính của bạn. Người đó sẽ cố lấy mật khẩu máy tính của bạn và các thông tin cá nhân khác.

Việc cần làm: Không bao giờ cấp quyền truy cập vào máy tính của bạn cho người mà bạn không liên hệ để được trợ giúp. Bạn chỉ nên sửa máy tính tại một cửa hàng chuyên nghiệp hoặc cài đặt phần mềm diệt vi-rút mua từ một cửa hàng đáng tin cậy.

  1. Giải thưởng giả mạo

Điều gì xảy ra: Nếu bạn nhận được điện thoại hoặc tin nhắn văn bản cho biết bạn đã giành được giải thưởng  gì đó, nhưng bạn không tham gia bất kỳ cuộc thi nào, thì đó có thể là một trò lừa đảo.

Việc cần làm: Nếu bạn nhận được một tin nhắn văn bản từ một người lạ và nó đưa bạn đến một biểu mẫu yêu cầu bạn nhập bất kỳ thông tin cá nhân nào, hãy xóa tin nhắn đó, bạn không nhập bất kỳ thông tin nào.

Nếu tin nhắn yêu cầu bạn nhắn tin “DỪNG” hoặc “KHÔNG” để bạn không nhận được thêm tin nhắn, hãy xóa tin nhắn đó. Ban không trả lời bất kỳ thông tin gì. Các nghệ sĩ lừa đảo làm điều này để xác định số điện thoại của bạn là thực. Hãy chuyển tiếp văn bản tới 7726 (nút SPAM trên hầu hết các bàn phím). Điều này sẽ cho phép nhà cung cấp điện thoại của bạn chặn tin nhắn trong tương lai từ những số đó.

Nếu bạn cho rằng tin nhắn văn bản của mình là thật, hãy kiểm tra xem liên kết mà họ đang gửi cho bạn có phải là trang web chính xác hay không.

Nguồn: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/protect-fraud/newcomers.html

••••••
••••••
••••••
••••••
••••••
••••••
Jenny Huyền Lê
CEO Công ty IBID

Bà có hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực di trú, trong đó có 05 năm làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh - bộ phận HRS (Humanitarian Resettlement Section) - là bộ phận chuyên xem xét và chấp thuận các diện Con Lai, diện HO.

Với việc trực tiếp xét và sơ vấn trên 4.000 hồ sơ di trú vào Hoa Kỳ, bà có rất nhiều kiến thức nền tảng và kinh nghiệm trong việc đánh giá, thẩm định cũng như hoàn tất các bộ hồ sơ và các thủ tục liên quan đến di trú.

CHIA SẺ

Bình luận

Bình luận bằng Facebook