Cơ hội cuối đầu tư EB-5 với số tiền 500.000 USD

Trong khi mọi người đang tập trung vào các vấn đề pháp lý, Cục Quản lý hành chính và Ngân sách Hoa Kỳ đã đề ra thời hạn mới cho chương trình EB-5. Hội nghị Mùa Xuân năm 2017 đã đề nghị tháng 4/2018 là “cột mốc cuối cùng “cho mức tiền đầu tư EB-5 và Khu vực việc làm mục tiêu (RIN 1615-AC07), nhưng mới đây Hội nghị mùa thu 2017 đã đề xuất “cột mốc cuối cùng” sẽ là tháng 2/2018. Đã từng có những thông tin chưa rõ ràng về cột mốc tháng 4 bởi dường như có khá nhiều yếu tố làm trì hoãn việc ban hành các nghị định mới này (thay vào đó là một viễn cảnh khác về mặt pháp lý, trên thực tế các ý định của Quốc hội trong dự thảo có vẻ khác với những gì Bộ An ninh và Nội địa Hoa Kỳ đã đưa ra khi đề xuất các nghị định, thêm vào đó là sự lạnh nhạt của chính quyền đối với các nghị định cũng như sự trì trệ của chính phủ nói chung) nhưng việc đẩy tiến độ thời hạn lên thành tháng 2 dường như là một dấu hiệu tích cực để nhanh chóng hoàn thiện các điều khoản của chương trình EB-5.
Chương trình EB-5 gia hạn đến 19/02/2018
Cơ hội cuối đầu tư EB-5 với số tiền 500.000 USD trước ngày 19/02/2018

Không biết sẽ có các thay đổi gì khi thống nhất Điều luật 1615-AC07, vì có thể đã được sửa đổi đáng kể từ khi có Thông báo về đề xuất ra quy định mới. Nhưng những lưu ý sau đây, là những điều chỉnh mới đã được đề xuất: 
  • Tăng mức tiền đầu tư EB-5 tối thiểu tiêu chuẩn lên đến 1.350.000 USD trong vùng TEA, và 1.800.000 USD đối với đầu tư trực tiếp hoặc ngoài khu vực TEA. Theo đó, còn hơn 01 tháng để các nhà đầu tư cuối cùng quyết định tương lai định cư của gia đình mình với mức đầu tư chỉ 500.000 USD trước ngày 19/02/2018. Sau lần gia hạn này, chương trình sẽ tạm ngưng nhận hồ sơ trong 3 tháng để bắt đầu những hồ sơ đầu tiên với số tiền đầu tư 1.350.000 USD.
  • Khu vực việc làm mục tiêu được tính dựa trên tỷ lệ thất nghiệp cao và được khuyến khích giảm 25% trên mức tiền đầu tư (không phải các yếu tố hoặc ưu đãi khác từ Quốc hội)
  • Khu vực việc làm mục tiêu được chỉ định dựa trên tỷ lệ thất nghiệp cao theo Phân tích hệ thống đo lường MSA, địa hạt, thành phố, khu vực điều tra dân số, một hoặc nhóm nhỏ các khu vực điều tra dân số. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, chứ không phải các tiểu bang, sẽ chịu trách nhiệm trong việc xác định Khu vực việc làm mục tiêu.
  • Được đảm bảo về Ngày ưu tiên (Nhà đầu tư đã nhận được chấp thuận đơn I-526 được phép nộp đơn I-526 mới mà vẫn giữ nguyên Ngày ưu tiên ban đầu, theo những quy định nhất định)
  • Người phối ngẫu và trẻ phụ thuộc có thể nộp đơn I-829 riêng lẻ mà không cần phải nộp chung với Nhà đầu tư
  • Các thay đổi kỹ thuật khác.
Quá trình điều chỉnh luật của Liên bang yêu cầu rằng: “Ở thời điểm kết thúc quá trình, các cơ quan nhà nước phải dựa trên những lý luận hợp lý và kết luận dựa trên báo cáo điều chỉnh luật, bao gồm các nhận xét, dữ liệu khoa học, ý kiến của chuyên gia, và các sự kiện tích lũy trong suốt các giai đoạn đề xuất và điều chỉnh luật.” Vào tháng 4/2017, công chúng đã phản hồi lại các Thông báo về đề xuất ra quy định mới với các câu hỏi và phê bình đầy thách thức, các dữ liệu thuyết phục và tranh luận về chính sách. Cơ quan nhà nước phải xem xét tất cả những phản hồi trên. Nếu Sở Di trú điều chỉnh dự luật theo ý kiến của công chúng, hạn mức đầu tư dự kiến tăng lên sẽ phải bị điều chỉnh lại (hầu như tất cả ý kiến đều tranh luận mạnh mẽ lên vấn đề này), và điều chỉnh ngay cả việc thu hẹp hoặc nới rộng mức tiền đầu tư giữa Đầu tư vào Khu vưc việc làm mục tiêu và không nằm trong khu vực việc làm mục tiêu (đã có những lập luận mạnh mẽ về 2 mức đầu tư này ), sửa đổi các hạn chế về việc cấp TEA cho khu vực điều tra dân số hoặc cân nhắc thêm việc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ sẽ chịu trách nhiệm việc cấp TEA. Mặt khác, Sở Di trú rất ít khi điều chỉnh luật dựa vào lập luận của công chúng. Mùa thu 2017 Cục quản lý hành chính và ngân sách Hoa Kỳ đã đề cập lần nữa với Sở di trú về những chi phí tiềm ẩn và lợi ích của các dự luật:

  • Đề xuất tăng tiền đầu tư và định hình lại Khu vực việc làm mục tiêu (TEA) có thể ngăn cản một số nhà đầu tư tham gia vào chương trình EB-5. Việc tăng mức đầu tư có thể làm giảm số lượng nhà đầu tư bởi họ có thể không đủ khả năng hoặc không sẵn sàng với mức chi phí cao hơn. Mặt khác, việc tăng mức tiền cũng làm tăng lợi ích về mặt kinh tế cho Hòa Kỳ.
  • Dự thảo quy định về TEA sẽ loại trừ một số khu vực được xét TEA dựa vào số lượng các khu vực điều tra dân số liên quan đến dự án một cách gián tiếp với nhiều mức độ khác nhau, và sẽ tập trung tiền vốn vào những nơi tỷ lệ thất nghiệp cao nhất.

Nếu điều luật được Bộ tư pháp Hoa Kỳ thông qua vào tháng 2/2018, luật sẽ có hiệu lực bắt đầu từ tháng 3/2018, và được thực thi trên những hồ sơ được nộp sau ngày có hiệu lực chính thức.
Mặt khác, nguy cơ đến từ các điều luật hiện tại có thể khiến Quốc hội / ngành công nghiệp đi đến hoàn thiện pháp lý cho chương trình EB-5 càng sớm càng tốt.  

Trong khi đó, Cục quản lý hành chính và ngân sách Hoa Kỳ ở Hội nghị hợp nhất đã kéo lùi lại ngày dự kiến cho Thông báo về đề xuất quy định mới cho RIN:1615-AC11, quy định của chương trình EB-5 phải thể hiện rõ chỉ định trung tâm vùng, quy trình xét duyệt hồ sơ dự án mẫu, trung tâm vùng nào tiếp tục được tham gia chương trình và trung tâm vùng nào bị khai tử. Hội nghị mùa xuân đã dự định là tháng 4/2018, Hội nghị mùa thu là tháng 10/2018. Đây như là một thông báo trước về điều chỉnh về luật. Ý kiến về lợi ích và chi phí tại hội nghị gồm:

  • Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ vẫn đang trong quá trình xem xét các thay đổi tiềm ẩn để thay đổi quá trình đánh giá Trung tâm vùng. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ có thể yêu cầu các Trung tâm vùng nộp bộ hồ sơ dự án mẫu. Việc yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án mẫu có thể dẫn đến việc một số dự án không thể tiếp tục, nhưng Bộ An ninh Nội vụ Hoa Kỳ vẫn đang trong quá trình đánh giá tác động đối với các dự án có thể sẽ bị ảnh hưởng.
  • Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ dự đoán rằng bất kỳ điều chỉnh nào đối với Trung tâm vùng cũng sẽ nâng cao tính hiệu quả của chương trình nói chung cũng như khả năng dự đoán cho cả Sở di trú và các bên liên quan đối với chương trình EB-5.

Trước những thay đổi từ Quốc hội Mỹ về chương trình EB-5 với số tiền đầu tư sẽ được tăng lên, cùng như những thay đổi về quy định vùng TEA, thời gian xử lý hồ sơ... sẽ được áp dụng từ đầu quý 2 năm 2018. Ngay thời điểm này nhà đầu tư vẫn còn kịp thời gian để chọn dự án và chuẩn bị hồ sơ nộp vào Sở di trú trước thời hạn 19 tháng 2 năm 2018. Nhân sự kiện này, IBID cùng đối tác dự án tổ chức buổi hội thảo cập nhật chi tiết về chương trình EB-5 và những thay đổi trong thời gian tới.


Quý nhà đầu tư quan tâm đến chương trình đầu tư định cư Mỹ theo diện EB-5, vui lòng liên hệ công ty IBID để được tư vấn chi tiết:

TP. Hồ Chí Minh
Lầu 5, Toà nhà Master, 155 Hai Bà Trưng, P. 6, Q. 3, TP. HCM
Hotline: 0916 22 00 68 - 0931 88 33 98 – 0911 01 18 18

Hà Nội
Phòng 611, Lầu 6, Press Club, 59A Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Hotline: 0988 139 238

address icon
THÔNG TIN LIÊN HỆ

Văn phòng tại TP. HCM
Lầu 5, Toà nhà Master
155 Hai Bà Trưng, P. 6, Q. 3, TP. HCM
Tel: (028) 38 222 102 | Fax: (028) 38 221 202
0916 22 00 68

Văn phòng tại Hà Nội
Phòng 611, Lầu 6, Press Club
59A Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tel: (024) 39 367 967 | Fax: (024) 39 368 069
0988 139 238

Email: info@ibid.vn
Website: www.ibid.vn
LIÊN HỆ NGAY
BẢN TIN HÀNG THÁNG

IBID tổ chức gặp mặt, giao lưu cùng với Ông Bradley Stanford, cựu Thị trưởng đảm trách các nhiệm kỳ lâu nhất tại Fredericton, thủ phủ tỉnh bang New Brunswick